Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Published tháng 2 13, 2020 by with 0 comment

Những lưu ý để mua chứng chỉ quỹ hiệu quả


Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán nhằm xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp trong quỹ đại chúng của Nhà đầu tư. Quỹ đại chúng được hình thành từ vốn góp của nhà đầu tư với mục đích đầu tư kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán.

Chứng khoán là các loại giấy tờ có giá khác nhau được các tổ chức phát hành (theo luật định) hay được định nghĩa như sau: “Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành.

Chứng khoán được thể hiện bằng hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử. Chứng khoán bao gồm các loại:
  • Cổ phiếu
  • Trái phiếu
  • Chứng khoán phái sinh
  • Chứng chỉ quỹ đầu tư

Ở phạm vi bài viết này chỉ tìm hiểu về chứng chỉ quỹ là gì và những lưu ý để mua chứng chỉ quỹ hiệu quả dành cho các nhà đầu tư.

1. Chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán nhằm xác nhận quyền sở hữu một phần vốn góp trong quỹ đại chúng của Nhà đầu tư. Quỹ đại chúng được hình thành từ vốn góp của nhà đầu tư với mục đích đầu tư kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư khi góp vốn vào quỹ đại chúng thì phải mua chứng chỉ quỹ để xác nhận sự góp vốn của mình và quỹ chung đó.

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán

2. Phân biệt chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

Về bản chất, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu, quyền lợi và trách nhiệm của nhà đầu tư đối với phần vốn góp của mình.

Tuy nhiên, có 03 điểm khác nhau giữa chứng chỉ quỹ và cổ phiếu:
  • Cổ phiếu được xem như là phương tiện huy động vốn của công ty cho mục đích kinh doanh nào đó còn chứng chỉ quỹ là phương tiện để thành lập quỹ của một quỹ đầu tư trên thị trường chứng khoán mà hoạt động chính là đầu tư chứng khoán. 
  • Người sở hữu cổ phiếu có quyền biểu quyết và có ý kiến đối với các hoạt động của công ty mình có cổ phần, còn nhà đầu tư sở hữu chứng chỉ quỹ không có quyền tương tự, mọi quyết định đều do công ty quản lý quỹ ban hành. 
  • Khi đầu tư riêng lẻ về cổ phiếu hay trái phiếu, nhà đầu tư chủ yếu dựa vào quyết định cá nhân để đưa ra quyết định đầu tư, còn đối với nhà đầu tư khi muốn mua chứng chỉ quỹ thì phải do công ty quản lý quỹ thay mặt nhà đầu tư thực hiện.

3. Lưu ý để đầu tư chứng chỉ quỹ hiệu quả

Ngày nay, chứng chỉ quỹ đầu tư ngày càng trở thành mặt hàng được mua bán nhiều trên thị trường chứng khoán bởi theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm, chứng chỉ quỹ ít rủi ro hơn cổ phiếu và đặc biệt là có tính thanh khoản cao.

Nguyên do là vì quỹ đại chúng được quản lý bởi một đội ngũ quản lý quỹ chuyên nghiệp đứng ra đầu tư thì ít nhất, độ an toàn và lợi nhuận kỳ vọng cũng cao hơn so với việc đầu tư theo cảm tính cá nhân.

Tuy nhiên, việc này sẽ khiến cho nhà đầu tư trở nên thụ động vì không có quyền quyết định về số vốn mà mình sở hữu trong quỹ. Vì thế, nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm sau đây khi mua chứng chỉ quỹ.

3.1 Chọn công ty quản lý quỹ uy tín

Mỗi chứng chỉ quỹ cũng có những ưu, nhược điểm khác nhau tùy theo chính sách kinh doanh của công ty quản lý quỹ.

Nhà đầu tư cần dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về công ty quản lý quỹ thông qua việc nghiên cứu các tài liệu về:
  • Chứng chỉ quỹ như điều lệ
  • Mục tiêu đầu tư
  • Kinh nghiệm công ty quản lý quỹ
  • Ngân hàng giám sát
Bên cạnh đó, cần cân nhắc yếu tố chi phí của quỹ đầu tư và tỷ lệ chi phí/thu nhập của quỹ đó để đầu tư vào chứng chỉ quỹ hiệu quả.
Lưu ý khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ

3.2 Giá trị tài sản ròng

Lưu ý đến giá trị tài sản ròng trên một đơn vị chứng chỉ quỹ. Đây là thông số quan trọng đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư, cũng là cơ sở để quyết định đầu tư (mua/bán) chứng chỉ quỹ hiệu quả hoặc không.

3.3 Biết chấp nhận rủi ro

Rủi ro là điều không ai muốn, mặc dù được đánh giá là đầu tư ít rủi ro nhưng nhà đầu tư chứng chỉ quỹ vẫn phải chấp nhận điều này là có thể xảy ra bởi ông ty quản lý quỹ vẫn có khả năng đầu tư thất bại.

Việc hiểu rõ về thị trường chứng khoán nói chung cũng như chứng chỉ quỹ nói riêng sẽ giúp các nhà đầu tư sẽ có được những quyết định đầu tư đúng đắn và ít rủi ro nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm tại: https://quanlybatdongsan.vn/
      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét